วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สถานที่และผู้ให้ความรู้

 
นางจันทร์ทิพย์ ยะนัน

บ้านข่วงมื่น หมู่ 8.มะขามหลวง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่
เทศบาลตำบลบ้านกลาง




          ป้าติ๊บ เป็นชาวบ้าน บ้านข่วงมื่น ป้าเขาได้สาน สุ่มไก่มาตั้งแต่ อายุ 13 ปี ซึ่ง บิดา ของ ป้าติ๊บ เป็นผู้สอนให้ จนถึงปัจจุบัน ป้าติ๊บ อายุ 52 ปี ก็ยังคง สานสุ่มไก่อยู่ ทำเป็นรายได้เสริม จากการทำ ไร่ นา และได้สืบทอด ภูมิปัญญาให้กับลูกหลาน และผู้ที่สนใจอีกด้วย
          ป้าติ๊บ ได้สั่งซื้อไม้ไผ่มาจาก อำเภอ แม่แตง จังหวัด เชียงใหม่ ไม้ไผ่ที่ใช้ อายุประมาณ 2-5ปี เล่มละ 15 บาท ชื่อไผ่ฮวก หรือภาษากลางเรียกว่า ไผ่รวก การสานสุ่มไก่นั้น ต้องสานกันที่ บนพื่นที่กว้างๆพื้นเรียบหรืออาจเป็น บนพื้นดินที่ขุดเป็นวงกรมกว้างประมาณ 60 ซม. ลึกประมาณ 15 ซม.เพื่อเป็นการขึ้นรูป ป้าติ๊บ ใช้เวลาในการสานสุ่มไก่ 1.30 – 2.00 ชั่วโมง

           สุ่มไก่ที่ ป้าต๊บ สานนั้นมีอยู่ 4ขนาดด้วยกัน ขนาดใหญ่ ใช้สำหรับขังไก่ชน ขนาดกลางใช้สำหรับผิงแดดไก่ชนที่พึ่งอาบน้ำให้เสร็จหรือพึ่งทำความสะอาดเสร็จ ขนาดเล็กปานกลางใช้สำหรับขังไก่แม่ลูกอ่อน (แม่ไก่และลูกไก่) การสานจะถี่มากขึ้น เพื่อไม่ให้ ลูกไก่ หลุดรอดออกไปได้ และขนาดเล็กสุดใช้สำหรับขัง ลูกไก่ (ลูกเจียบ)นอกจากนี้สุ่มไก่ ยังสามารถใช้งานได้สารพัด ไม่ว่าจะขังไก่ได้อย่างเดียว สามรถขังสัตว์ได้หลากหลายชนิด สามารถขนของ ทำเป็นที่เก็บขยะก็ได้อีกเช่นกัน แล้วแต่คนที่จะไปใช้งานในด้านไหนเท่านั้นเอง



 










 


 
           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น